6/09/2007

คู่มือสำหรับผู้เข้าร่วมเทศกาลวิถีชีวิตชาวบ้าน สมิธโซเนียน 2007

ยินดีต้อนรับ

เรียน ทุกท่าน

ขอต้อนรับสู่เทศกาลวิถีชีวิตชาวบ้าน สมิธโซเนียน ปี 2007 เรายินดีที่ท่านมาร่วมแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับประเพณีพื้นบ้านของท่านสู่สาธารณะ เราเชื่อว่าการสาธิตและการแสดงอันน่าประทับใจของท่านจะทำให้เทศกาลในปีนี้เป็นที่จดจำตลอดไป

โปรดอ่านคู่มือนี้อย่างละเอียด เพราะจะให้คำตอบแก่ท่านเกี่ยวกับการพักอยู่ในวอชิงตันดีซี เราหวังว่าท่านจะร่วมงานเทศกาลอย่างเพลิดเพลินและพึงพอใจ เราจะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ท่านพักอยู่ในวอชิงตันดีซีอย่างราบรื่น หวังว่าทุกท่านจะได้รับประสบการณ์อันรื่นรมย์และน่าจดจำ หากมีข้อสงสัยอื่นใดกรุณาติดต่อเรา

ขอแสดงความนับถือ
ไดอาน่า พาร์คเกอร์
ผู้อำนวยการงานเทศกาลวิถีชีวิตชาวบ้าน สมิธโซเนียน

เอลิซ่า ชิฟฟ์
ผู้ประสานงานผู้เข้าร่วมเทศกาล
โทร. 202-633-6522 ก่อนงานเทศกาล
โทร. 703-524-6400 ระหว่างงานเทศกาล
สำนักงานที่โรงแรม ห้องหมายเลข 153








สิ่งที่ควรรู้ก่อนมาถึง

งานเทศกาลวิถีชีวิตชาวบ้าน สมิธโซเนียน ปี 2007
เทศกาลวิถีชีวิตชาวบ้านสมิธโซเนียนปี 2007 เป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมพื้นบ้าน และมีผู้เข้าชมกว่าล้านคน ในปีนี้งานเทศกาลจะมี 3 โปรแกรม คือ “แม่น้ำโขง : เชื่อมสายใยวัฒนธรรม”, “ไอร์แลนด์เหนือ คือ สมิธโซเนียน” และ “รากฐานของวัฒนธรรมเวอร์จิเนีย” ภายในงานจะมีเวทีดนตรี (ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก พร้อมพื้นที่บางส่วนสำหรับเต้นรำ) พื้นที่กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ พื้นที่สาธิตงานช่างและอาชีพ ครัว และบรรยากาศพิเศษอื่นๆ (รวมถึงร้านขายอาหาร และร้านขายสินค้า) เพื่อให้ผู้ที่มาชมได้เพลิดเพลินกับประเพณีต่างๆ ของโปรแกรมการจัดงานในครั้งนี้
เทศกาลวิถีชีวิตชาวบ้าน สมิธโซเนียน ปี 2007 จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 27 มิถุนายน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม จากนั้นหยุดพัก 2 วัน และเปิดอีกครั้งในวันพุธที่ 4 กรกฎาคม จนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม งานจัดขึ้น ณ บริเวณแนชันนัล มอลล์ (National Mall) สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่รายรอบไปด้วยต้นไม้ นับจากบริเวณตึกแคปิตอล (the United States Capitol) ไปจนถึงอนุสาวรีย์วอชิงตัน งานเทศกาลเปิดให้สาธารณชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. จนถึง 17.30 น. ส่วนกิจกรรมยามเย็นที่จัดขึ้นบริเวณงานจะเริ่มเวลา 18.00 น. และอาจมีไปจนถึงเวลา 21.00 น. ในระหว่างวันจะมีเต็นท์อำนวยการอยู่ในบริเวณจัดงาน เพื่อให้ท่านได้พักผ่อน รับประทานอาหารกลางวัน และพบปะสังสรรค์กับผู้อื่น

* งานเทศกาลจะหยุดพักชั่วคราวในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม และวันอังคารที่ 3 กรกฎาคม

ฤดูร้อนในวอชิงตัน ดีซี
· อุณหภูมิเฉลี่ยในฤดูร้อน – วอชิงตัน ดีซี มีอากาศร้อนชื้นในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยเริ่มที่ประมาณ 31 องศาเซลเซียส และมีความชื้นสัมพัทธ์สูง 90 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์
· เครื่องแต่งกายที่เหมาะสม – การแต่งกายในงานเทศกาลมีลักษณะไม่เป็นทางการ และผู้เข้าร่วมงานเทศกาลมักสวมใส่ชุดที่เคยสวมใส่ที่บ้านในการทำกิจกรรมบริเวณงาน เราขอแนะนำให้ท่านเตรียมสิ่งของที่อาจจะเป็นประโยชน์ ได้แก่
o หมวก หรือที่คลุมศีรษะ
o แว่นตากันแดด
o ที่บังแดด
o รองเท้าที่สวมใส่สบาย
o เสื้อกันฝน หรือ ร่ม
o เสื้อแจ็คเก็ตบางๆ หรือ เสื้อคลุม
o ชุดว่ายน้ำ หากท่านต้องการว่ายน้ำในสระของโรงแรม
o ชุดสำหรับงานเลี้ยงต้อนรับและงานโอกาสพิเศษอื่นๆ
· รักษาร่างกายให้สดชื่น – เราขอแนะนำว่า ตลอดทั้งวัน ท่านควรดื่มน้ำ หรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ทำให้สดชื่น (เช่น เครื่องดื่มเกลือแร่) มากกว่าเครื่องดื่มประเภทที่มีแอลกอฮอล์ คาเฟอีน หรือน้ำตาล ในงานเทศกาลได้จัดน้ำดื่มไว้บริการบริเวณเต็นท์อำนวยการ และเวทีการแสดงต่างๆ ตลอดจนมีตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอื่นๆ ด้วย
· อากาศแปรปรวน – อาจเกิดพายุสายฟ้า (Thunder storm) ที่รุนแรงจนต้องปิดงาน หากเกิดกรณีนี้ขึ้น เพื่อความปลอดภัยของท่าน ควรออกจากบริเวณงานและเข้าไปหลบในพิพิธภัณฑ์ของสมิธโซเนียนที่อยู่ใกล้เคียงหรือเข้าไปในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหากพิพิธภัณฑ์ปิด

การเดินทางสู่วอชิงตัน ดีซี
· โดยเครื่องบิน
o การเช็คอินที่สนามบินเมื่อเดินทางมาถึง - เนื่องจากมีมาตรการใหม่ด้านความปลอดภัย เราขอแนะนำให้ทุกท่านมาถึงสนามบินก่อนเวลาเดินทางอย่างน้อย 90 นาที สำหรับเที่ยวบินในประเทศ และ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ
§ พลเมืองสหรัฐฯ ที่เดินทางภายในประเทศจะต้องนำบัตรประจำตัวที่มีรูปถ่ายติด เช่น ใบขับขี่หรือหนังสือเดินทางมาแสดงกับสายการบินด้วย
§ หากท่านเดินทางมาจากต่างประเทศ ท่านต้องนำหนังสือเดินทาง, ตั๋วเครื่องบินและเอกสารยืนยันอื่นๆ มาด้วย
o สัมภาระ – ผู้โดยสารได้รับอนุญาตให้นำกระเป๋าเข้าใต้ท้องเครื่องได้ 2 ใบ และนำติดตัวขึ้นบนเครื่องได้ 1 ใบ* ตรวจสอบให้มั่นใจว่าท่านไม่ได้ใส่ของมีคมใดๆ ในกระเป๋าที่ถือติดตัว
o การรักษาความปลอดภัยในสนามบิน – เพื่อหลีกเลี่ยงเครื่องตรวจจับโลหะ กรุณานำวัตถุที่เป็นโลหะทุกชนิดออกจากกระเป๋า เสื้อและกางเกง และเตรียมถอดรองเท้าของท่าน
o เมื่อมาถึงวอชิงตันดีซี –ตัวแทนของสมิธโซเนียนจะไปรอรับ และนำท่านมายังโรงแรม
· โดยรถไฟ – หากท่านเดินทางโดยรถไฟ จะมีตัวแทนของสมิธโซเนียนไปรอรับที่สถานีและจะพาท่านมาส่งที่โรงแรม
· โดยรถยนต์ – หากท่านวางแผนที่จะขับรถส่วนตัวมาที่วอชิงตันดีซี เราจะจัดส่งแผนที่เดินทางมายังโรงแรม จะออกบัตรที่จอดรถให้

* กรุณาตรวจสอบกับสายการบินของท่านล่วงหน้าเพื่อรับทราบนโยบายล่าสุด


ระหว่างที่ท่านพำนักในวอชิงตัน ดีซี

โรงแรมที่พัก
ท่านจะพักอยู่ที่โรงแรมคีย์บริดจ์แมริออท ในอาร์ลิงตัน เวอร์จิเนีย ใช้เวลา 10 นาที ในการเดินทางไปยังสถานที่จัดงานเทศกาล (ในช่วงที่ไม่ใช่เวลาเร่งด่วน)

Key Bridge Marriott Hotel
1401 Lee Highway
Arlington, Virginia 22209
โทรศัพท์: 703-524-6400, 1-800-228-9290

สำนักงานเจ้าหน้าที่สมิธโซเนียน : ห้องหมายเลข 153

· เมื่อมาถึงโรงแรม ท่านต้องเช็คอินกับเจ้าหน้าที่ของสมิธโซเนียนเท่านั้น ไม่ใช่ กับพนักงานต้อนรับของโรงแรมแมริออท เจ้าหน้าที่จะประจำอยู่ที่ห้อง 153 ใกล้ล็อบบี้ ท่านจะได้รับคีย์การด์ ป้ายชื่อ และข้อมูลอื่นที่สำคัญจากเจ้าหน้าที่สมิธโซเนียน อาสาสมัครและพนักงานยกกระเป๋าของโรงแรมจะช่วยนำสัมภาระไปส่งโดยไม่คิดค่าบริการ
· ห้องพัก – หากท่านไม่พอใจกับห้องพักที่ได้ เจ้าหน้าที่อาจจะสามารถเปลี่ยนห้องที่สะดวกขึ้นให้ท่าน กรุณาแจ้งกับ ลิซ่า พาสก้า ผู้ประสานงานด้านที่พักที่ห้องหมายเลข 153 หรือติดต่อไปที่โทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะแจ้งให้ท่านทราบในจดหมายฉบับต่อไป กรุณาอย่าแจ้งพนักงานโรงแรมเพื่อเปลี่ยนห้องหรือเพื่อนร่วมห้องให้ท่าน เจ้าหน้าที่สมิธโซเนียนจะทำการเปลี่ยนห้องให้แก่ท่าน เพื่อรับทราบหมายเลขห้องของท่านในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
· คีย์การ์ด – ท่านจะได้รับคีย์การ์ดเพื่อใช้เปิดห้องของท่าน ในกรณีที่ท่านไม่เคยใช้มาก่อน เจ้าหน้าที่จะสาธิตวิธีใช้ให้แก่ท่าน หากท่านใส่คีย์การ์ดผิดหรือลืมทิ้งไว้ในห้อง ซึ่งปิดล็อกไปแล้ว ท่านสามารถขอคีย์การ์ดใหม่ได้จากฝ่ายบริการของโรงแรมหรือแจ้งเจ้าหน้าที่งานเทศกาลสมิธโซเนียน ที่ห้องหมายเลข 153
· เพื่อความบันเทิงของท่าน ทางโรงแรมมีสระว่ายน้ำ ศูนย์ออกกำลังกายไว้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 23.30 น. ส่วนบริการภาพยนตร์ในห้องพักและบริการอื่นๆ ต้องเสียค่าธรรมเนียม ก่อนที่จะใช้บริการท่านต้องวางมัดจำหรือบัตรเครดิต
· โทรศัพท์ – ทุกห้องมีโทรศัพท์ 1 เครื่อง ท่านจะโทรออกภายนอกได้ต่อเมื่อท่านวางมัดจำเงินสดหรือบัตรเครดิตไว้ที่ฝ่ายบริการห้องพักของโรงแรม คิดค่าโทรภายในวอชิงตันครั้งละ 1 ดอลล่าร์ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าบริการราคาแพง ท่านสามารถใช้เครื่องโทรศัพท์สาธารณะที่บริเวณห้องโถงชั้นล่างได้ ค่าโทรภายในวอชิงตันครั้งละ 50 เซ็นต์ ท่านจะต้องกดรหัสพื้นที่และตามด้วยหมายเลขโทรศัพท์
· มีบริการอินเตอร์เน็ตที่ศูนย์ธุรกิจของโรงแรม แต่อัตราค่าบริการแพง หากท่านนำคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมา สามารถขอใช้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย (wireless) จากทางโรงแรมได้โดยเสียค่าใช้จ่ายเอง เราเสียใจที่ไม่สามารถอนุญาตให้ท่านใช้คอมพิวเตอร์ของเจ้าหน้าที่เทศกาลที่ห้อง 153 และบริเวณจัดงานเทศกาลได้ และที่วอชิงตันไม่มีอินเตอร์เน็ตคาเฟ่บริการ
· การซักรีด - มีเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าหยอดเหรียญตั้งอยู่ในโรงแรม ซึ่งท่านต้องหยอดเงิน 1.50 ดอลล่าร์ ต่อการซักผ้าหนึ่งครั้ง และหยอดเพิ่มอีก 1.50 ดอลล่าร์ สำหรับการอบแห้ง
· แม่บ้านของโรงแรมจะทำความสะอาดห้องของท่านทุกวัน ท่านสามารถขอผ้าเช็ดตัว สบู่ เตารีด ที่รองรีด และของจำเป็นอื่นๆ ได้จากแผนกแม่บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยโทรขอจากห้องพักของท่านโดยไม่เสียค่าโทรฯ
· หากท่านต้องการความเป็นส่วนตัว กรุณาแขวนป้าย “ห้ามรบกวน”(Do Not Disturb) ไว้ที่หน้าประตู

ป้ายชื่อ
เราจะจัดเตรียมป้ายชื่อให้ท่านเพื่อสะดวกต่อการพบปะเพื่อนใหม่และจดจำผู้คน เราขอให้ท่านติดป้ายชื่อทั้งที่งานเทศกาลและที่โรงแรม โดยเฉพาะที่โรงแรม ป้ายชื่อเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะจะใช้เป็นบัตรผ่านในการเข้าไปรับประทานอาหาร อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่งานเทศกาลก็จะติดป้ายชื่อตลอดเวลาเช่นกัน หากท่านทำป้ายชื่อหาย กรุณาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อจัดหาป้ายใหม่ให้


อาหาร
ในแต่ละวัน เราจัดอาหารเช้าและอาหารเย็นไว้บริการท่านที่โรงแรมคีย์บริดจ์แมริออท ส่วนอาหารกลางวันหาทานได้จากเต็นท์ขายอาหารในงานเทศกาล (ยกเว้นวันหยุดพักในวันที่ 2 ก.ค.และ 3 ก.ค. จะบริการอาหารกลางวันให้ท่านที่โรงแรม) ท่านจะต้องแขวนป้ายชื่อเมื่อเข้าไปในบริเวณห้องอาหารมื้อเย็น ท่านต้องแสดงบาร์โค้ดที่ด้านหลังของป้ายชื่อเมื่อเข้าทานอาหารในโรงแรม อาหารจัดไว้ในลักษณะบุฟเฟ่ต์ ท่านสามารถรับประทานได้มากเท่าที่ต้องการ แต่ไม่ควรนำอาหารกลับไปยังห้องพัก ผู้ประสานงานฝ่ายห้องพัก หรือเจ้าหน้าที่อื่นจะอยู่ที่บริเวณทางเข้าห้องอาหารมื้อเย็น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ท่าน

สถานที่รับประทานอาหารของโรงแรม และช่วงเวลา :
q อาหารเช้าจะจัดไว้ที่ห้องโปโตแมคบอลรูม ชั้นล่างของโรงแรม ตั้งแต่เวลา 7.00 – 9.00น.
q อาหารเย็นจะจัดไว้ที่ห้องโปโตแมคบอลรูม ตั้งแต่เวลา 18.00 - 20.00 น.
q อาหารกลางวัน ในวันที่ 2 และ 3 กรกฎาคม จะจัดไว้ที่ห้องโปโตแมคบอลรูม ตั้งแต่เวลา 12.00 - 14.00 น.

ระหว่างเทศกาล ท่านสามารถเลือกรับประทานอาหารจากเต็นท์ขายอาหารในงานเทศกาล โดยท่านจะได้รับแจกบัตรอาหารกลางวัน เพื่อนำไปเลือกซื้ออาหารตามความพอใจ บัตรอาหารกลางวันแบ่งเป็นบัตรมูลค่า 1 หรือ 5 เหรียญ ท่านจะได้บัตรมูลค่ารวม 11 เหรียญต่อวัน บัตรนี้ไม่สามารถแลกคืนเป็นเงินสดได้ ที่เต็นท์ขายอาหารจะจัดช่องแยกเฉพาะไว้สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมเทศกาล กรุณาแขวนป้ายชื่อเพื่อเข้าคิวในช่องพิเศษนี้ ท่านสามารถเลือกรับประทานอาหารตามเวลาที่ท่านสะดวก เจ้าหน้าที่สมิธโซเนียนและอาสาสมัครจะคอยดูแลบริเวณเต็นท์สาธิตให้ ในขณะที่ท่านพักรับประทานอาหาร
มีการจัดคอนเสิร์ตในช่วงเย็น ส่วนใหญ่จะเริ่มเวลา 18.00 น. ท่านสามารถอยู่และสนุกสนานกับคอนเสิร์ตยามเย็นได้ อย่างไรก็ตาม หากท่านไม่กลับไปทานอาหารเย็นที่โรงแรมก่อน 20.00 น. ท่านจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารเย็นทานเอง (จะมีการจัดเตรียมอาหารเย็นไว้สำหรับนักดนตรีและคณะที่แสดงคอนเสิร์ตในคืนนั้นๆ แต่ไม่ได้จัดเตรียมไว้ให้ผู้ที่มาชม)

การเดินทางภายในวอชิงตัน ดีซี
· ระหว่างงานเทศกาล จะจัดรถบัสโดยสารไว้บริการรับ-ส่งท่าน จากโรงแรมไปยังสถานที่จัดงานโดยไม่คิดค่าบริการ ในช่วงเช้าเริ่มตั้งแต่เวลา 8.30 น. จนถึง 11.00 น. และในตอนบ่าย เริ่มตั้งแต่เวลา 16.30 –19.30 น. หากท่านจำเป็นต้องเดินทางจากโรงแรมไปยังเทศกาลในช่วงเวลา 11.30-16.30 น. จะมีรถตู้โดยสารไว้บริการทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เริ่มจากเวลาเที่ยง และจะมีรถไว้บริการสำหรับกลุ่มที่ต้องแสดงคอนเสิร์ตในช่วงเย็นด้วย
· ที่บริเวณงาน พึงระลึกไว้ว่าบริเวณที่จัดงานเทศกาลมีขนาดกว้างใหญ่ ดังนั้นท่านจะต้องเดินเป็นระยะทางไกลพอสมควรในระหว่างวัน หากท่านต้องการความช่วยเหลือขณะที่อยู่ในบริเวณงาน กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อใช้บริการรถขนส่งไฟฟ้า หรือท่านอาจใช้บริการรถบัส (DC circulator bus) ที่วิ่งวนรอบบริเวณงาน กรุณาดูรายละเอียดด้านล่างเกี่ยวกับคำอธิบายเรื่องรถสาธารณะชนิดนี้
· การขับรถ – ท่านจำเป็นต้องใช้รถบริการจากโรงแรมมายังที่จัดงานเทศกาล เนื่องจากไม่มีที่จอดรถในบริเวณงาน แต่ท่านสามารถขับพาหนะส่วนตัวมาเพื่อส่งของหนักในบริเวณงานได้ในวันก่อนเปิดงานเทศกาล และมาเก็บของ หลังปิดงานเทศกาลแล้ว ยานพาหนะใดที่เข้ามาในบริเวณแนชันนัล มอลล์ (National Mall) โดยไม่มีใบอนุญาติอาจถูกติดตราและลากออกจากบริเวณได้ กรุณาแจ้งให้เราทราบหากท่านต้องการนำยานพาหนะมา
· เมโทร (Metro) – เมโทรเป็นระบบขนส่งสาธารณะของวอชิงตันซึ่งมีบริการทั้งรถบัสและรถไฟใต้ดิน นับเป็นหนทางที่สะดวกและประหยัดในการเที่ยวชมเมืองในยามว่างของท่าน
o ตำแหน่งที่ตั้ง – บริเวณที่จัดงานเทศกาลอยู่ใกล้สถานีรถไฟใต้ดินสมิธโซเนียน (สายสีน้ำเงิน/ สายสีส้ม) ซึ่งอยู่ในระยะที่เดินไปยังสถานีลองฟองพลาซ่า (L’Enfant Plaza) สถานีเฟเดอรัลเซ็นเตอร์ (Federal Center) (สายสีน้ำเงิน/ส้ม) และสถานีอาร์ไคฟ์ (Archives)(สายสีเหลือง/เขียว)ได้ ส่วนโรงแรมตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟใต้ดินรอสลีน (Rosslyn)(สายสีน้ำเงิน/ส้ม) ใช้เวลาเดิน 5 นาที และยังมีรถเมล์สาธารณะที่ต้องจ่ายค่าบริการด้วย (กรุณาดูรายละเอียดด้านล่าง)
o ชั่วโมงทำการ – ระบบรถไฟใต้ดินเปิดให้บริการในวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลาตี 5 จนถึงเที่ยงคืน ในวันศุกร์เปิดตั้งแต่ตี 5 จนถึง ตี 3 วันเสาร์เปิดเวลา 7 โมงเช้าถึงตี 3 และวันอาทิตย์เปิด 7 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน
o ค่าโดยสาร และข้อมูล –อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 1.35 ดอลล่าร์ ไปจนถึง 3.90 ดอลล่าร์ ขึ้นอยู่กับระยะทาง พลเมืองอาวุโส (อายุ 65 ปีขึ้นไป) และผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวติดรูปถ่าย หรือบัตรบริการสุขภาพ สามารถแสดงบัตรที่ระบุที่อยู่และวันเกิดเพื่อขอลดค่าโดยสารได้ บัตรโดยสารราคาพิเศษสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการมีจำหน่ายที่สถานเฉพาะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีรายชื่อสถานีเหล่านี้อยู่ ท่านสามารถขอรับแผนที่เส้นทางรถไฟใต้ดินได้ที่สำนักงาน หรือโทรศัพท์ไปสอบถามเส้นทางและข้อมูลต่างๆ ได้โดยตรงที่หมายเลข 202-637-7000
o รถไฟใต้ดินสำหรับการเที่ยวชมเมือง – จากสถานีรอสลีน สามารถไปถึงสถานที่น่าสนใจหลายแห่งในวอชิงตัน ดีซี ได้อย่างรวดเร็ว อาทิ สุสานอาร์ลิงตัน (ลงที่สถานี Arlington Cemetry) ตึกแคปิตอล และหอสมุดรัฐสภา (ลงที่สถานี Capitol South) สวนสัตว์แห่งชาติ (ลงที่สถานี Woodley Park-Zoo) และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ของสมิธโซเนียน (ลงที่สถานีสมิธโซเนียน)
รถรับ-ส่ง
มีบริการรถรับ-ส่งสาธารณะ ที่ให้บริการโดย “จอร์จทาวน์ เมโทร คอนเนคเทอร์” (Georgetown Metro Connector) ซึ่งให้บริการรับ-ส่ง ตามจุดต่างๆ คือ สถานีรถใต้ดินรอสลีน (Rosslyn Metro Station), จอร์จทาวน์ (Georgetown) และสถานีรถใต้ดินดูปงต์ เซอร์เคิล (Dupont Circle Station) อัตราค่าโดยสารเที่ยวละ 1 ดอลล่าร์ และ 35 เซ็นต์ สำหรับการเดินทางโดยรถใต้ดิน
วันจันทร์ - พฤหัสบดี ให้บริการตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้า - เที่ยงคืน
วันศุกร์ ให้บริการตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้า - ตี 2
วันเสาร์ ให้บริการตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า - ตี 2
วันอาทิตย์ ให้บริการตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า – เที่ยงคืน

ทั้งนี้ รถรับ-ส่ง สาธารณะเส้นทางดังกล่าวจะหมุนเวียนหยุด รับ-ส่ง ผู้โดยสารที่จุดจอดโรงแรมคีย์ บริดจ์ แมร์ริออทท์ (Key Bridge Marrioot) ทุกๆ 15 นาที

เส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง ใน ดีซี
ในเขตเมืองดีซี ประกอบด้วยเส้นทางเดินรถประจำทาง จำนวน 3 สาย โดยหนึ่งในจำนวนเส้นทางเดินรถดังกล่าวได้แก่ สาย “แนชันนัล แกลเลอรี และ สมิธโซเนียน ลูป” (National Gallery & Smithsonian Loop) ซึ่งมีเส้นทางให้บริการรอบบริเวณแนชันนัล มอลล์ (National Mall) (หรือ สนามหลวงแห่ง วอชิงตัน ดี.ซี) ท่านที่ต้องการไปชมพิพิธภัณฑ์ตลอดจนอนุสาวรีย์ หรือสถานที่สำคัญๆ ในพื้นที่โดยรอบแนชันนัล มอลล์ สามารถใช้บริการรถประจำทางสายนี้ได้ โดยเสียค่าโดยสารเที่ยวละ 1 ดอลล่าร์ (แต่พลเมืองอเมริกันสูงอายุจ่ายคนละ 50 เซ็นต์ ต่อเที่ยว)
อย่างไรก็ตาม ภายในช่วงเวลา 2 ชั่วโมง สามารถสลับไปใช้บริการรถใต้ดิน โดยแจ้งกับพนักขับรถ ทั้งนี้ อัตราค่าบริการสำหรับรถใต้ดินคือเที่ยวละ 35 เซ็นต์ และในกรณีเปลี่ยนมาใช้บริการรถเมโทรบัสหรือรถโดยสารประจำทางไม่ต้องเสียค่าบริการ
รถโดยสารประจำทางให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า – ตี 4 โดยจะมีรถออกทุกๆ 10 นาที ท่านสามารถขอรับแผนที่แสดงเส้นทางเดินรถได้ ณ โรงแรมที่พัก

การพบปะสังสรรค์ในตอนเย็นของแต่ละวัน
สมาคมวิถีชีวิตพื้นบ้านแห่งเกรทเทอร์ วอชิงตัน (the Folklore Society of Greater Washington) จะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการพบปะสังสรรค์กันทุกเย็นของแต่ละวัน ณ ห้อง โปโตแมค บอลรูม (Potomac Ballroom)หลังจากรับประทานอาหารเย็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่ห้องดังกล่าวจะมีอาหารว่างและเครื่องดื่มไว้บริการ
ช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาสำหรับการพักผ่อนตามอัธยาศัยสำหรับทุกท่าน และเป็นโอกาสที่จะได้พูดคุยทำความรู้จักคุ้นเคยกัน สำหรับท่านที่เป็นนักดนตรีสามารถนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านของท่านมาเล่นสร้างความครึกครื้นในช่วงเวลาพักผ่อนนี้ได้
นอกจากนั้น ในช่วงเวลาของงานเทศกาลจะมีงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการ 2 ครั้ง จัดเลี้ยง ณ ห้องโปโตแมค บอลรูม เช่นกัน
งานเลี้ยงอย่างเป็นทางการครั้งแรกคือวันที่ 1 กรกฎาคม และงานเลี้ยงเป็นทางการครั้งที่สอง คือวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันปิดงานเทศกาล

วันพักผ่อน
ทุกท่านจะมีวันหยุดในวันที่ 2 และ 3 กรกฎาคม (ซึ่งเป็นสองวันที่งานเทศกาลก็จะหยุดชั่วคราวเช่นกัน) ในวันหยุดดังกล่าวเราจะพาท่านเที่ยวชมในเขตเมืองวอชิงตัน ดีซี

การประกอบศาสนกิจหรือกิจกรรมบางประการตามวิถีชีวิตพื้นบ้านของท่าน
ผู้ประสานงานของสถาบันสมิธโซเนียน จะจัดเตรียมรายชื่อร้านอาหาร ร้านค้า รวมทั้งสถานให้บริการต่างๆ ตลอดจนสถานที่สำหรับการประกอบศาสนกิจเช่น การสวดมนต์ไหว้พระ สำหรับทุกท่าน ทั้งนี้ ท่านสามารถแจ้งความประสงค์ขอรับรายชื่อสถานที่ต่างๆได้ ที่สำนักงานชั่วคราวผู้ประสานงานเทศกาล (Participant Office) คือ ห้องหมายเลข 153 ภายในโรงแรมที่พัก



ข้อมูลอื่น ๆ

บริการทางการแพทย์
· ประกันสุขภาพ - ท่านใดที่ทำประกันสุขภาพอยู่แล้วกับบริษัทประกันสุขภาพหรือบริการทางการแพทย์ใดๆกรุณานำบัตรแสดงสิทธิของท่านติดตัวมาด้วย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยท่านจะได้รับการดูแลโดยการใช้สิทธิจากบริการประกันสุขภาพที่ท่านมีอยู่เป็นอันดับแรก ดังนั้น โปรดให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิการรับบริการประกันสุขภาพหรือบริการทางการแพทย์ของแต่ละท่านกับผู้ประสานงานเทศกาลจากสถาบันสมิธโซเนียน ซึ่งจะประจำอยู่ที่สำนักงานชั่วคราว ห้องหมายเลข 153 ณ โรงแรมที่พัก
· ประกันอุบัติเหตุ - ภายในช่วงเวลาที่ทุกท่านเดินทางไปถึงและพักอยู่ในเมืองวอชิงตัน ดีซี เพื่อร่วมงานเทศกาลครั้งนี้ สถาบันสมิธโซเนียนได้ทำ “ประกันอุบัติเหตุ” สำหรับทุกท่าน อย่างไรก็ตาม สิทธิการประกันอุบัติเหตุดังกล่าว จะไม่ครอบคลุมกรณีค่าใช้จ่ายสำหรับอาการเจ็บป่วยที่ท่านมีอยู่ก่อนจะเดินทางถึงวอชิงตัน ดีซี แล้ว
· การรักษาพยาบาล - ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือท่านใดที่ต้องรับประทานยาชนิดใดก็ตามเป็นประจำ ขอให้ทุกท่านนำยาประจำตัวของท่านติดตัวไปให้ครบถ้วนเพียงพอ ทั้งนี้ ในพื้นที่จัดเทศกาลจะมีจุดให้บริการปฐมพยาบาลสำหรับทุกท่านในกรณีเล็กน้อยหรือไม่สาหัส แต่หากมีอาการสาหัสหรือรุนแรงท่านจะได้รับการนำส่งเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กับพื้นที่จัดเทศกาล

บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
· เก้าอี้มีล้อหรือรถเข็นสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้พิการ มีไว้บริการ ณ โรงแรมที่พักและบริเวณพื้นที่จัดเทศกาล ซึ่งได้แก่เต็นท์อาสาสมัคร โดยจัดให้บริการตามลำดับก่อน-หลัง ของการแจ้งขอใช้บริการ หากท่านใดมีความประสงค์จะใช้รถเข็นหรือเก้าอี้มีล้อ ที่โรงแรมขอให้แจ้งล่วงหน้า 1 วัน เพื่อที่จะได้จัดเตรียมไว้ให้ท่าน
· กำหนดการและตารางกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ตลอดจนรายการเทปเสียง เป็นภาษาอังกฤษสามารถขอรับได้ที่เต็นท์อาสาสมัครและบูธข้อมูลต่างๆ
· สำหรับท่านที่ต้องการเครื่องช่วยฟัง เรามีอุปกรณ์ดังกล่าวไว้ให้บริการบริเวณเวทีแสดงดนตรี
· สัญลักษณ์สำหรับผู้พิการทางหู - ท่านที่มีปัญหาทางการได้ยินหรือผู้พิการทางหู จะได้รับบริการในการชมเทศกาลโดยการติดตั้งสัญลักษณ์พิเศษเพื่อให้ข้อมูลสำหรับรายการหรือตารางการแสดง ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ โดยป้ายสัญลักษณ์เหล่านั้นจะติดตั้งไว้ใกล้ๆกับเวทีการแสดงหรือพื้นที่กิจกรรม

การดูแลทรัพย์สินและมาตรการความปลอดภัย
· ณ โรงแรมที่พัก
ถ้าท่านเกรงว่าทรัพย์สินและสิ่งของมีค่าของท่านจะสูญหาย เราแนะนำให้ท่านนำไปฝากเก็บรักษาไว้ในตู้นิรภัยของทางโรงแรม ซึ่งจัดไว้บริการทุกท่านโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ทางโรมแรมไม่แนะนำให้ท่านทิ้งทรัพย์สินที่มีราคาสูง อาทิ วิทยุ กล้องถ่ายรูป หนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต) ตลอดจนเงินสด ไว้ในห้องพักขณะที่ท่านไม่อยู่ในห้องพักหรือในโรงแรม
เพื่อความปลอดภัยของท่านระหว่างที่พักอยู่ในโรงแรม เมื่อท่านอยู่ภายในห้องพักกรุณาปิดล็อคประตูห้องให้สนิทพร้อมทั้งคล้องห่วงโซ่ด้านใน หากท่านจะออกไปข้างนอกหรือไม่อยู่ในห้องพักเป็นเวลานาน โปรดอย่าลืมล็อคประตูห้องให้สนิท ทั้งสถาบันสมิธโซเนียนหรือโรงแรมที่พัก จะไม่รับผิดชอบชดใช้ให้ท่านเด็ดขาด ในกรณีที่ทรัพย์สินหรือสิ่งของมีค่าของท่านเกิดการสูญหายหรือถูกลักขโมยภายในห้องพัก

· ณ พื้นที่จัดเทศกาล (แนชันนัล มอลล์)
มีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับรับฝากทรัพย์สินหรือสิ่งของมีค่าของท่านหลายจุด ภายในพื้นที่จัดเทศกาล มีตู้เก็บสัมภาระขนาดใหญ่หลายตู้สำหรับการเก็บรักษาอุปกรณ์หรือเครื่องมือเครื่องใช้สำหรับการสาธิตหรือการแสดงของท่าน ระหว่างเวลากลางวันและกลางคืน
ในระหว่างที่ท่านจะไม่อยู่ในพื้นที่แสดงกิจกรรมและไม่อยากนำอุปกรณ์ติดตัวกลับไปด้วย ท่านใดที่ต้องการฝากสิ่งของ เครื่องไม้เครื่องมือของท่าน กรุณาติดต่อแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการแสดงและการสาธิตกิจกรรมในจุดนั้นๆ อุปกรณ์และเครื่องมือของท่านจะได้รับการเฝ้ารักษาโดยอาสาสมัครดูแลความปลอดภัยอย่างดีเพื่อป้องกันการสูญหาย ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะมีผู้คนมากมายเข้ามาในพื้นที่จัดเทศกาล เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินทุกชนิดของท่าน โปรดอย่าลืมหรือวางสิ่งของของท่านทิ้งไว้โดยไม่มีผู้เฝ้าดูแล
อย่างไรก็ตาม จะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยจากสถาบันสมิธโซเนียนและอุทยานแห่งชาติ ให้บริการดูแลความปลอดภัยระหว่างการจัดงานเทศกาลตลอดเวลาทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน หากทรัพย์สินหรือสิ่งของมีค่าของท่านใดสูญหาย ขอให้รีบแจ้งกับพนักงานดูแลความปลอดภัยดังกล่าวโดยทันที
ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จัดเทศกาล ขอให้ท่านแจ้งกับเจ้าหน้าที่จัดงานเทศกาลที่อยู่ในจุดเกิดเหตุทันที หรือโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้มีรายชื่อดังต่อไปนี้

- บาร์บาร่า สตริคแลนด์ (Barbara Strickland) โทร. 202-744-4919
- ร็อบ ชไนเดอร์ (Rob Schneider) โทร. 202-841-9751

การชดใช้ค่าเสียหาย
สถาบันสมิธโซเนียน ไม่สามารถรับผิดชอบหรือจัดบริการประกันภัยให้กับทรัพย์สินส่วนตัวของท่านได้ เพราะฉะนั้น ขอให้ทุกท่านจัดหีบห่อการบรรจุอุปกรณ์หรือเครื่องมือทุกชิ้นของท่าน อย่างแข็งแรง แน่นหนาเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเสียหายระหว่างการขนส่ง ทั้งนี้ สายการบินหรือไปรษณีย์สามารถแนะนำท่านได้ในเรื่องการจัดหีบห่อดังกล่าว ในการจัดงานเทศกาลที่ผ่านๆมา การประกันภัยให้กับทรัพย์สินส่วนตัวของแต่ละท่านเป็นความรับผิดชอบของตัวท่านเอง

เจ้าหน้าที่ประสานงานที่จะประจำอยู่ ณ โรงแรมที่พัก
สถาบันสมิธโซเนียนจัดเจ้าหน้าที่จากสถาบันฯ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานประจำอยู่ที่สำนักงานชั่วคราว ณ โรงแรมที่พัก ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน
· ที่ตั้งสำนักงานชั่วคราว
อยู่ภายโรงแรมที่พัก ห้องหมายเลข 153
เปิดทำการทุกวัน ระหว่างเวลา 7 โมงเช้า ถึง 4 ทุ่ม
โทร. 703-284-1450 (เบอร์นี้ใช้สำหรับการติดต่อระหว่างช่วงเวลาการจัดเทศกาล)

รายชื่อเจ้าหน้าที่ประสานงาน (เบอร์โทรศัพท์ที่ระบุกับชื่อของผู้ประสานงานแต่ละคน ใช้ติดต่อเฉพาะช่วงเวลาก่อนที่งานเทศกาลจะเริ่มขึ้นเท่านั้น)

เอลิซ่า ชิฟฟ์ (Aliza Schiff) ลิซ่า พาสก้า (Lisa Paska)
ผู้ประสานงานผู้เข้าร่วมงานเทศกาล ผู้ประสานงานเรื่องที่พัก
(Participant Coordinator) (Housing Coordinator)
โทร. 202-633-6522 โทร. 202-633-6528
schiff@si.edu paska@si.edu


กวีนเนธ แอนเดอร์สัน เอเลนา แอคเคอร์มาน (Gwynneth Anderson) (Alana Ackerman)
ผู้ประสานงานทั่วไป ผู้ประสานงานทั่วไป
โทร. 202-633-6524 โทร. 202-633-6523
andesong@si.edu ackermana@si.edu

ลอเรน เวนโทรบ (Lauren Weintraub)
ผู้ประสานงานทั่วไป
โทร. 202-633-6525
weintraub@si.edu
ลิซ บริดจ์ฟอร์ธ (Lyz Bridgforth)
ผู้ประสานงานทั่วไป
โทร. 202-633-7481
bridgforthe@si.edu

· ผู้ประสานงานที่ประจำอยู่ ณ สำนักงานชั่วคราว จะทำหน้าที่แจ้งข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตารางกำหนดการกิจกรรม การเดินทาง ตลอดจนโปรแกรมการเที่ยวชมเมืองวอชิงตันดีซี ท่านสามารถสอบถามและตรวจเช็คข้อมูลต่างๆเหล่านี้ได้จากเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานชั่วคราวได้ทุกวัน
หลังเวลาทำการปกติแล้ว หากมีกรณีฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนในเวลากลางคืน ขอให้ท่านติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของโรมแรมที่บริเวณเคาน์เตอร์ต้อนรับส่วนหน้า (front desk) เพื่อให้เจ้าหน้าที่โรงแรมติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ประสานงานเทศกาล

No comments: